Sách lớp 1 mới – Đổi mới để phát triển

Sách lớp 1 mới.

Những ngày đầu tiên nghe tin cải cách bộ sách khối lớp 1, tôi vẫn hoài nghi về nhiều điều. Cho đến khi được cầm trên tay 5 bộ sách thảo luận, đóng góp ý kiến, chọn ra bộ phù hợp nhất với tình hình của trường cũng như xu hướng phát triển của tỉnh nhà.

Thứ đặt vào mắt tôi đó không phải là độ dày, số lượng sách nhiều hơn bộ cũ. Mà chao ôi, hình thức quá đẹp, hình ảnh vô cùng trực quan với màu sắc rực rỡ. Tôi chép miệng, mấy cu cậu chắc thích lắm, hẳn mỗi ngày đều phải nhìn sách mới chịu ăn ấy nhỉ ?

Sau đó, thì tôi được phân công vào tổ đánh giá bộ môn tiếng việt. Ưu điểm của cả 5 bộ sách mới ngoài màu sắc ra cũng phải kể đến khả năng tư duy cho học trò, kích thích sự sáng tạo từ cách ghép vần, cho đến cách tìm từ mới.

Tuy nhiên, vấn đề chung của cả năm bộ sách đối với bộ môn tiếng việt nhất là phần học vần. Kiến thức khá nặng so với sự tiếp thu của trẻ tiểu học, có nhiều đoạn văn trong bài dài đến mức tôi hình dung đoạn văn đó ắt phải dùng cho học trò lớp hai. Thông thường mỗi ngày bộ sách cũ, học sinh chỉ học hai vần, riêng bộ mới có tiết các em phải học tận ba bốn vần, ba bốn âm.

Số lượng học sinh đầu vào lớp 1, có lớp đến 40, 50 em, việc cải cách truyền đạt cho số lượng học sinh theo chương trình mới, riêng tôi. đó là một thử thách không hề nhỏ cho cả cô và trò. Cuối cùng thì cũng chọn được bộ chân trời sáng tạo đưa vào giảng dạy, nói thật, tôi khá tâm đắt với bộ này. Mặc dù lượng kiến thức nặng, nhưng nhìn chung nó bám khá sát vào chương trình cũ. Cải biên thêm một vài chỗ, làm tăng tính tự giác tham gia học tập cho học sinh.

Phần về môn toán, sách tác động mạnh đi từ trực quan bằng hình ảnh cụ thể, cho đến tư duy trừu tượng xong áp dụng vô thực tiễn. Sử dụng kênh hình và kênh chữ mô tả bài toán, giúp học sinh vận dụng các kỹ năng quan sát tốt hơn. Rèn cho học sinh khả năng lập luận từ các bài toán đơn giản.

Nhìn chung cái gì mới cũng sẽ lạ lẫm. nhưng cứ giữ khư khư cái cũ, thì không bắt kịp cái tiến bộ. Vậy nên bộ sách lớp một mới, không hẳn là không tốt, cũng không hẳn không có điểm cần khắc phục. Chỉ cần cố gắng tận dụng hết những gì mà sách muốn truyền đạt kết hợp thúc đẩy tư duy giảng dạy, bộ sách này có thể khởi đầu cho nền giáo dục mới tiên tiến.

Nguyễn Hương – CTV – Gia Sư Tài Năng